เบื้องหลังการสร้างแอนิเมชั่น Star Wars ด้วยโปรแกรม Adobe Animate CC

Adobe Animate ถือว่าเป็นซอฟท์แวร์สร้างแอนิเมชั่นอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจมาก ตัวอย่างในบทความต่อไปนี้ เป็นการนำ Adobe Animate มาสร้างแอนิเมชั่นเรื่อง Galaxy of Adventures โดยใช้จุดเด่นของโปรแกรมที่น่าสนใจมาก เรามาติดตามกันเลย..

เราทุกคนเติบโตมาพร้อมกับมัน เราเลียนแบบการแต่งตัวและพูดเหมือน Darth Vader มันทำให้เราตื่นเต้นกับการเดินทางในอวกาศ ไม่เคยล้าสมัยและน่าตื่นเต้นอยู่เสมอ! และเมื่อพูดถึงการทำซีรีย์อนิเมชั่นอนิเมชั่น Lucasfilm ก็หันไปหา Titmouse Inc. สตูดิโออนิเมชั่นชั้นนำจาก Los Angeles ฉันมีโอกาสได้โต้ตอบกับ Barry J. Kelly และ Mike Roush ผู้กำกับและผู้กำกับภาพเคลื่อนไหว นี่เป็นข้อสรุปของการสัมภาษณ์

สร้างวัตถุดิบสำหรับโปรเจคนี้อย่างไร?

แบรี่: Titmouse สร้างช๊อตสั้นๆให้กับ Lucasfilm เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานำไปสู่“ The Last Jedi” พวกเขาน่ารักและสนุกกับ BB-8 ทาง Lucasfilm เป็นทีสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยมจริง ๆ และโครงการดำเนินไปได้ด้วยดี พวกเขาโทรหาเราเมื่อพวกเขาต้องการทำแอนิเมชั่นสั้นๆสำหรับแบรนด์“ Galaxy of Adventures” ใหม่ของพวกเขาซึ่งประกอบด้วยของเล่นและสินค้าสำหรับแฟนๆ “ Star Wars” ในไม่ช้า

ฉันเห็น “Star Wars: Galaxy of Adventures” เป็นฉบับการ์ตูนตอนเช้าวันเสาร์ของ “Star Wars” ความท้าทายคือการยึดครองโลก และเราต้องหนี – การนำเสนอภายใน 60 วินาที ชื่นชอบไตเติ้ล ลำดับภาพแบบคลาสสิค

คิดว่าแอนิเมชั่นซีรีย์นี้ จะมีดีไซน์แบบไหน?

แบรี่: “Star Wars” คือทุกอย่าง — มันทั้งสนุก น่ากลัว และอื่นๆมากมาย ดังนั้นเราต้องการสไตล์ที่มีความหยืดหยุ่นกับทุกส่วนทั้งหมดของแฟรนไชส์นี้

เรื่องน้ำหนักเส้น เป็นเรื่องที่จัดการลำบาก ถ้าคุณลงเส้นหนักเกินไป จะทำให้คาแรคเตอร์ดูแข็ง ถ้ามันเบาหรือโค้งเกินไป มันยากมากที่จะทำให้ดูแข็งแกร่ง สง่างาม ในฉากต่อสู้ เราจึงตัดสินใจลบเส้นออกทั้งหมด ลายเส้นจะใช้เฉพาะรายละเอียดคาแรคเตอร์เงามืดเท่านั้น เราได้เพิ่มรายละเอียดส่วนสว่างและมืดแบบช๊อตต่อช๊อต ด้วยดีไซน์คาแรคเตอร์และเสื้อผ้าที่แตกต่างกัน ทุกอย่างเราต้องทำขึ้นแบบช๊อตต่อช๊อตเลยทีเดียว

ไมค์: สิ่งหนึ่งที่ยิ่งใหญ่มากเกี่ยวกับ Adobe Animate คือ เราสามารถเลือกสไตล์ต่างๆที่เราต้องการสำหรับโปรเจคนี้ ข้อจำกัดอย่างเดียวคือ การคิดให้ได้สิ่งใหม่และเท่ห์

ที่ Titmouse เรามีการแสดงมากมายและพวกเขาล้วนมีสไตล์ที่แตกต่างและแตกต่างกันอย่างมาก Adobe Animate ช่วยให้เราทำและไปทุกที่ที่เราชอบ เราไม่สามารถปล่อยให้สิ่งใดมาขวางทางสิ่งที่ลูกค้าขอหรือสิ่งที่ศิลปินของเราสามารถฝันถึงได้ เราชอบสร้างงานแบบ “Fresh Styles”

คุณมีขั้นตอนการทำงานอย่างไร ให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

แบรี่: การทำงานร่วมกันระหว่างโปรแกรมชุด Adobe ช่วยเราได้จริงๆ Adobe Animate ได้รวมความสามารถ Photoshop และ After Effect ถือว่าเป็นเครื่องมือสร้างแอนิเมชั่นที่ทรงพลัง และมีความยืดหยุ่นสูง

เราสร้างแอนิเมชั่นคาแรคเตอร์และเอฟเฟ็กในโปรแกรม Adobe Animate เริ่มจาก Animatic แล้วเราแยกแต่ละช๊อต และเพิ่มในเทมเพลต โดยแต่ละช๊อต ไฟล์ .FLA เหมือนเป็นการรวม storyboard, character layout, background และเสียง เตรียมพร้อมให้ Animator นำไปสร้างงานต่อไป เมื่อสร้างคาแรคเตอร์เสร็จแล้ว เราจะเพิ่มเอฟเฟกซ์ เช่น ภาพไฟช๊อต แสงเลเซอร์ น้ำ ไฟ และอื่นๆ เครื่องมือ Symbol Libraries ช่วยให้เราใช้เอฟเฟกซ์ซ้ำๆได้ เมื่อใส่เอฟเฟกซ์เสร็จแล้ว เราจะส่งไปทำสี ใส่เอฟเฟกซ์เรืองแสง และเบลอต่อไป

ไมค์: โปรแกรม Animate มีความเร็ว และยือหยุ่นสูง ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในงานผลิตได้เร็ว ทั้งในการทำแอนิเมชั่น ทำซ้ำ และบันทึกความเห็นจากผู้กำกับ และลูกค้า โดยทีมงานสร้างสรรค์ไม่ต้องหยุดหรือช้าลง โปรแกรม Animate ช่วยลดขั้นตอนไปมาก ไม่ได้เป็นภาระให้กับทีมงาน แต่เป็นการสร้างลักษณะการทำงานที่หวังผลได้ และรวดเร็ว

สิ่งที่น่าสนใจมาก! ช่วยแนะนำขั้นตอนการทำงาน และลำดับเวลาการทำงานได้ไหม?

แบรี่: ฉันกำลังอยู่ระหว่างโปรแกรม Animate, Photoshop, และ After Effects ฉันต้องแยกสมองแต่ละคำสั่งโปรแกรม เริ่มงานเขียน Story Board ฉันวางแผนช๊อตที่จะถูกออกแบบ และสร้างแอนิเมชั่น ฉันแยกส่วนประกอบแต่ละชิ้นในฉากที่แตกต่างกัน และทำมารวมกันอีกครั้งได้สำเร็จ

การผลิตแอนิเมชั่น ก็เหมือนกับการต่อภาพจิ๊กซอร์ขนาดใหญ่ เราสร้างชิ้นส่วนแต่ละชิ้น โดยชิ้นส่วนถูกสร้างใหม่โดยศิลปิน และนำชิ้นส่วนทั้งหมดมารวมกันอีกครั้งเป็นการสร้างการ์ตูน มันเครียดแต่ก็สนุกมากๆ

ไมค์: จากมุมมองของอนิเมเตอร์ ขั้นตอนเกี่ยวกับการจัดการเวลา อนิเมเตอร์สร้างช๊อตจากเสียง พื้นหลัง และคาแรคเตอร์ สร้างเป็นไฟล์ FLA โดยอนิเมเตอร์จะมีท่าทางแบบหยาบๆ ทำภาพระหว่างเฟรม เพิ่มเอฟเฟกซ์ ทำความสะอาด และใส่สี ในแต่ละช๊อตจะใช้เวลา 1-2 วัน โดยเฉลี่ย กำหนดเวลานี้เป็นไปได้ ถ้าคุณมีเครื่องมือที่ทำให้อนิเมเตอร์ทำงานประสิทธิภาพไม่ลดลง

คุณมีประสบการณ์การใช้โปรแกรมชุด Adobe อย่างไร และวางแผนอย่างไรในอนาคต

ไมค์: เราเห็นความคุ้มค้ามาก ในการใช้โปรแกรม Adobe Animate และโปรแกรมอื่นๆในชุด Adobe เราติดตาม โปรแกรม Animate พัฒนาขึ้นเป็นเครื่องมือที่แข็งแกร่งและทรงพลัง เราทำงานด้วยเครื่องมือที่ผลักดันความสามารถ โปรแกรมใช้งานง่าย และรวดเร็ว ให้คุณภาพที่ดีที่สุด ช่วยผลักดันงานออกแบบที่เป็นไปไม่ได้ในอดีต เราตื่นเต้นมากที่จะแสดงผู้ชมเห็นว่าเราสร้างสรรค์อะไร

มีอะไรแนะนำศิลปินรุ่นใหม่ที่กำลังก้าวมาเป็น Character animator ?

แบรี่: คำแนะนำของฉันคือเพียงแค่วาด วาด และวาดให้มากขึ้น เราไม่ต้องรู้ว่าทุกอย่างวาดอย่างไร แต่เราต้องฝึกฝนตนเองว่าทำอย่างไรที่จะวาดภาพ มันจะทำให้คุณวาดทุกอย่าง ทั้งสิ่งที่เราไม่เข้าใจ จากภาพสัตว์ไปรถยนต์ และการเข้าใจเรื่องการสร้างแอคชั่น และ อารมณ์โดยสมบูรณ์ การแก้ปัญหาทุกอย่างจะช่วยฝึกให้เราเก่งขึ้น

ไมค์: ทำในสิ่งที่เราชื่นชอบ และสมัครโปรแกรม Adobe ใช้งานโปรแกรมสร้างงานศิลปะของคุณ และคุณจะเป็นที่ต้องการของบริษัทในอนาคต Adobe เป็นมาตรฐานของที่ Titmouse เมื่อฉันจะหาทีมอนิเมเตอร์ คำถามแรกก็คือ “คุณรู้จัก Adobe Animate ไหม” ถ้าศิลปินคนนั้นมีทักษะที่เรากำลังมองหา และถ้าเค้าตอบว่า “ใช่” ฉันก็จะบอกว่า “ยินดีต้อนรับสู่ทีม”

ขอบคุณมากๆ เป็นการสนทนาที่ประทับใจจริงๆ

จากบทความ https://theblog.adobe.com/star-wars-galaxy-of-adventures/

โปรแกรม Adobe Animate เป็นโปรแกรมแอนิเมชั่น แบบ Vector การสร้างงานจะเป็นภาพลายเส้น แก้ไขลายเส้นได้ ย่อขยายได้ ภาพไม่แตก ในเวอร์ชั่นใหม่ Animate CC ได้เพิ่มความสามารถด้านสร้างแอนิเมชั่นแบบจริงจังมาหลายๆอย่าง เช่น Frame Picker, Lipsync, Camera และแปลงไฟล์วิดีโอได้ดีขึ้นด้วย