สอนโดย: อ.สมภพ เพิ่มทองคำ เวลาเรียน: 30 ชั่วโมง
3ds Max เป็นโปรแกรม 3D ที่มีประสิทธิภาพสูง และมีผู้ใช้มากที่สุดในโลก 3dsMax ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ได้เพิ่มประสิทธิภาพที่น่าสนใจเข้าไปอีกมากมายทั้งเรื่อง Model , Animation , Render และ FX ต่างๆ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างงานภาพเคลื่อนไหว (Animation) เพื่อใช้ในงานโฆษณา, โทรทัศน์ , ภาพยนตร์,สถาปัตยกรรม ตกแต่งภายใน , เกมส์ หรือ สร้างโลกเสมือนจริง
ในหลักสูตรจึงสอนตั้งแต่พื้นฐาน หลักการ และโครงสร้างงาน 3 มิติ , การขึ้นโมเดลรูปแบบต่างๆ , การปรับแต่งโมเดล , การใส่พื้นผิวต่างๆ เช่น แก้ว , โลหะ , หิน การจัดแสงรูปแบบต่างๆ เช่น การจัดแสงในห้อง , การจัดแสงกลางแจ้ง, การจัดแสงแบบ 3 point เรียนรู้การทำ Animation และการใส่เอฟเฟ็กต์ต่างๆ เช่น ควัน , ผ้าปลิว , แสงเลเซอร์ , ระเบิด และรับฟังประสบการณ์จาก วิทยากรที่ทำงานตรงสาขา มีผลงานมากมาย
ตารางเรียน
ระยะเวลา / ค่าอบรม
- 30 ชั่วโมง ราคา 6,500 บาท (จากราคาปกติ 7,500 บาท)
- นักเรียนเก่า รับส่วนลดคอร์สละ 10% จากราคาปกติ
** ผู้เรียนต้องเตรียมคอมพิวเตอร์ของตนเอง พร้อมติดตั้งโปรแกรมแล้ว มาใช้ในการเรียน เครื่อง Windows
สิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับ
- สามารถสร้างงานตามหลักสูตรได้อย่างถูกต้อง
- ทดสอบทำเวิร์คช้อป ทุกชั่วโมงการเรียน
- ใบประกาศนียบัตร จากระทรวงศึกษาธิการ
- ค่าใช้จ่ายในการส่งบุคลากรเข้าฝึกอบรมทางวิชาชีพของบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนอกเหนือจากการหักค่าใช้จ่ายได้ทั้งหมดแล้ว ยังได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้อีกร้อยละ 100 ตามประกาศกระทรวงการคลัง
- เรียนทวนฟรี 2 ครั้ง ภายใน 1 ปี
เนื้อหาหลักสูตร
Intro & User Interface การสร้างวัตถุพื้นฐานต่างๆ
- Intro 3D
- Interface
- ทำความเข้าใจมุมมองระหว่าง 3 มิติ และ 2 มิติ
- การควบคุมมุมมองต่างๆ
- การใช้คำสั่ง Select ,Move ,Rotate , Scale
- ทำความเข้าใจ Gizmo
- การปรับแต่งค่าหน่วยวัด และการใช้ Snap
- การสร้าง Object รูปทรงมาตราฐาน
- การแก้ไขรายละเอียด Object
- ประเภทของการแสดงผล Preview
- การ Clone Object เป็นหลายๆ ชิ้น แบบต่างๆ
- ทำความเข้าใจแนวคิดใช้ Modify
- การประยุกต์ใช้งานสร้างวัตถุต่างๆ
การแก้ไขวัตถุเบื้องต้นและสร้างวัตถุระดับ Spline 2D
- การใช้ Array
- การสร้าง Object ในระดับของ Spline
- การสร้างรูปทรง 2D แบบต่างๆ
- การแก้ไขรูปทรง 2D จาก Parameter Modifly
- การพิมพ์ Text ข้อความ
- การใช้ Bevel และ Extrude ร่วมกับ Spline
- การรวม Spline หลายๆ เส้น
- การแก้ไข Spline ขั้นสูง
- การเชื่อมต่อ Spline ( Boolean Spline )
- การปรับจุด Pivot (จุดอ้างอิง)
- ทดลองสร้างโมเดลต่างๆ ด้วย Spline เช่น โลโก้ , โครงสร้าง
การใช้คำสั่ง Loft และ Boonlean การสร้างวัตถุ
- การใช้กลุ่มคำสั่ง Loft
- การใช้คำสั่ง Loft ร่วมกับ Spline
- การปรับแต่งแก้ไขวัตถุ Loft
- แนวคิดและการประยุกต์ใช้งาน Loft
- การใช้คำสั่งกลุ่ม Boolean
- แนวคิดและทำความเข้าใจวัตถุที่สร้างด้วย Boolean
- การแก้ไข และข้อควรระวัง ใช้คำสั่ง Boolean
- ทดลองสร้างโมเดลด้วยคำสั่ง Loft และ Boolean
- การใช้คำสั่ง Quick Render
- การ Save ภาพที่ Renderได้
การสร้างวัตถุซับซ้อนรูปทรง Freeform และการ์ตูน Charactor
- Edit Poly 1
- การสร้างโมเดลแบบ Sub Polygon
- ข้อดี และแนวคิดการสร้าง โมเดล Sub Polygon
- ส่วนประกอบต่างๆ ของโมเดล Polygon
- คำสั่งเบื้องต้นของ Polygon เช่นการ Select , Cut , Slice , Msmooth , Tesselect
- คำสั่งย่อยต่างๆ ของ Polygon
- การใช้คำสั่ง MeshSmooth
- แนวคิดและข้อควรระวังของ MeshSmooth
- ทดลองสร้างโมเดลรูปทรง FreeForm ต่างๆ
การสร้างวัตถุซับซ้อนรูปทรง Freeform และการ์ตูน Charactor
- Edit Poly 2
- การสร้างโมเดลแบบ การ์ตูน และ Character
- การเตรียมตัวก่อนสร้างโมเดล Character
- แนวคิดการสร้างหุ่นในส่วนของ ร่างกาย
- แนวคิดการสร้างหุ่นในส่วนของ มือ เท้า
- แนวคิดการสร้างหุ่นในส่วนของ ศีรษะ
- ข้อควรระวังสำหรับการขึ้นโมเดลแบบ Charactor
กล้อง Camera และ Light แสง
- Camera Lighting 1
- การตั้งมุมกล้องแบบต่างๆ
- การตั้งมุมกล้อแบบใช้ Key ลัด
- แนวคิดและการปรับแต่งมุมกล้อง สำหรับงานต่างๆ
- การใส่ดวงไฟแบบต่างๆ
- คุณสมบัติของไฟแต่ละประเภท
- การปรับ Parameter ของไฟแต่ละประเภท
- การกำหนด Shadow เงาแบบต่างๆ
- การ Set ไฟแบบ Three Point Light
- ทดลองจัดแสงตามโจกษ์ที่เตรียมไว้
กล้อง Camera และ Light แสง
- Lighting 2
- ทำความเข้าใจแสงแบบบรรยากาศ
- การจัดแสงภายในอาคาร
- การจัดแสงภายนอกอาคาร
- แนวคิด และหลักการจำลองแสงบรรยากาศ
- ทดลองจัดแสงตามโจกษ์ที่เตรียมไว้
Material และ Map รูปแบบต่างๆ
- Material
- แนวคิดของพื้นผิวใน 3Ds MAX
- ทำความเข้าใจในการใส่พื้นผิวแบบต่างๆ
- การปรับแต่งพื้นผิวโลหะ
- การปรับแต่งพื้นผิวแก้วใส และ แก้วสี
- การปรับแต่งพื้นผิวพลาสติก
- การปรับแต่งพื้นผิวแบบลวดลาย และ ไล่เฉดสี Gradient
- การปรับแต่งพื้นผิวแบบรูปภาพต่างๆ
- การจัดเก็บพื้นผิว
- การนำพื้นผิวจากไฟล์อื่นๆ มาใช้
- การปรับแต่งพื้นผิวแบบขรุขระ
- ทดลองใส่พื้นผิวลงโมเดลที่กำหนด
- การใช้คำสั่ง UVW Map
Animation
- ทำความเข้าใจเครื่องมือสำหรับทำภาพเคลื่อนไหว
- การสร้าง Keyframe
- ความแตกต่างของ Auto Key และ Set key
- การปรับแต่งจำนวนเฟรมสำหรับงานประเภทต่างๆ
- การลบ และ คัดลอก Keyframe
- การกำหนดรูปแบบ Animation (Key Filter)
- ทดลองสร้างภาพเคลื่อนไหวเบื้องต้น
- การใช้ curve editor เบื้องต้น
- ทดลองสร้างภาพโลโก้เคลื่อนไหวสำหรับงาน TV
- การใช้ Curve Editor ระดับสูง
- การปรับแต่ง Key ด้วย Curve Editor
- การปรับแต่ง Curve แบบต่างๆ สำหรับงานแต่ละประเภท
- การทำ Animate ซ้ำด้วยคำสั่ง Out of Range
- การปรับแต่งเพิ่มเติมวัตถุที่ทำ Animate ซ้ำ
- การทำภาพเคลื่อนไหวในส่วนต่างๆ ของวัตถุ เช่น Material , color , light , Camera
- การใช้เครื่องมือ Link Tool
- แนวคิดการทำงานคำสั่ง Link Tool
Effect And Dynamic
- การสร้าง particle แบบต่างๆ เช่น ควัน ไฟ น้ำ
- การปรับแต่ง particle หลากหลายรูปแบบ
- การใช้ Particle ร่วมกับ Tool Dynamic ต่างๆ
- การใช้คำสั่ง Deflector
- การใช้คำสั่ง Gravity
- การใส่ Effect ใน Video Post
- Morph , IK , Character Studio
ผู้อำนวยการโรงเรียนสร้างเสริมทักษะการออกแบบ อาจารย์สอนด้านเขียนเว็บไซต์ และ แอนิเมชั่น สอบผ่าน Adobe Certified Associate (ACA) สาขา Web Design Specialist, Graphic Design และ AfterEffect